Mụn trứng cá là gì và nguyên nhân gây mụn trứng cá?

Mụn trứng cá là gì? Phân loại mụn trứng cá như thế nào? Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá? Tất cả những vấn đề thắc mắc trên sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.

>> Ô nhiễm không khí Hà Nội đạt ngưỡng báo động và vấn nạn mụn trứng cá

>> Cách trị mụn trứng cá mới nhất 2017 tại Xuân Hương

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là gì? Mụn trứng cá là một bệnh lý về da rất phổ biến. Về bản chất mụn trứng cá là một loại bệnh da liễu đặc trưng bởi tình trạng viêm khu trú vùng nang lông – tuyến bã. Cơ chế hình thành mụn trứng cá đó là: sự tăng tiết bã nhờn -> sự sừng hóa bất thường của phễu nang lông -> sự hoạt động của vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn P.acnes (Propionibacterium acnes) -> các loại phản ứng viêm.

mun-trung-ca-la-gi-va-nguyen-nhan-gay-mun-1

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở các độ tuổi khác nhau, trong đó chủ yếu nhất vẫn là tuổi dậy thì và thanh thiếu niên và có thể gặp ở cả nam giới lẫn nữ giới. Mụn trứng cá tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nếu không trị mụn trứng cá kịp thời sẽ chuyển biến nặng, sinh ra biến chứng và ảnh hưởng đến da cũng như vẻ đẹp thẩm mỹ của bạn.

Phân loại mụn trứng cá như thế nào?

Mụn trứng cá không chỉ có duy nhất 1 loại mà được chi thành nhiều loại khác nhau tùy theo biểu biện bên ngoài của mụn. Về cơ bản, mụn trứng cá bao gồm những loại sau:

  • Mụn đầu trắng: hay còn gọi là mụn cám thường nằm dưới bề mặt của da
  • Mụn đầu đen: nằm trên bề mặt da, đầu mụn có màu đen do bị oxy hóa.
  • Nốt sần: những nốt sưng nhỏ có màu hồng rất dễ vỡ.
  • Mụn bọc: mụn lớn và cứng, thường nằm sâu dưới da và gây đau.
  • Mụn mủ: chân mụn có màu đỏ, đầu mụn chứa mủ.
  • Mụn nang: nằm sâu trong da, chứa đầy mủ, gây đau và rất dễ để lại vết sẹo trên da.

Việc phân loại mụn trứng cá rất quan trọng. Chỉ khi bạn biết rõ loại mụn cũng như tình trạng mụn của mình mới có thể đề ra hướng điều trị mụn trứng cá hiệu quả nhất. Nếu không rất dễ dàng sử dụng sai phương pháp sẽ khiến  cho mụn lâu khỏi, thậm chí là ảnh hưởng tới da và làm mụn biến chứng.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá là gì?

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá là gì? Mụn trứng cá do nhiều nguyên nhân gây nên, về cơ bản có thể kể đến những nguyên nhân sau:

mun-trung-ca-la-gi-va-nguyen-nhan-gay-mun-3

Nguyên nhân và cơ chế hình thành mụn trứng cá

  • Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể:

Đây là nguyên nhân quan trọng hình thành mụn trứng cá. Khi nội tiết tố trong cơ thể thay đổi hoặc bị rối loạn nội tiết tố sẽ khiến cho hormone tăng, từ đó làm tăng tiết bã nhờn trên da, gây viêm da và tạo thành mụn trứng cá. Nguyên nhân gây mụn này thường gặp nhiều ở tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai, trong kỳ kinh nguyệt hoặc bị rối loạn kinh nguyệt, lúc đó mụn trứng cá thường xuất hiện khá nhiều.

  • Mất cân bằng hoạt động của tuyến bã nhờn:

Khi hoạt động của tuyến bã nhờn bị mất cân bằng, bã nhờn tiết ra bên ngoài vượt ra khỏi phạm vi kiểm soát gây bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ và sinh ra mụn trứng cá. Ngoài ra, những người có làn da dầu, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh cũng thường có nguy cơ bị mụn trứng cá nhiều hơn so với những người khác.

mun-trung-ca-la-gi-va-nguyen-nhan-gay-mun-2

Khói bụi, ô nhiễm môi trường cũng là tác nhân gây mụn trứng cá

  • Các nguyên nhân khác:

Ngoài hai nguyên nhân chủ yếu trên thì còn nhiều nguyên nhân khác cũng có thể gây nên mụn trứng cá. Trong đó chủ yếu nhất vẫn là sự hoạt động của vi khuẩn, vệ sinh da không đúng cách, da tiếp xúc nhiều với ô nhiễm môi trường, khói bụi, nắng nóng kéo dài, thức khuya, rối loạn tiêu hóa, ăn nhiều đồ cay nóng, thực phẩm dễ gây mụn,…

The post Mụn trứng cá là gì và nguyên nhân gây mụn trứng cá? appeared first on Thẩm mỹ viện Xuân Hương.



from Thẩm mỹ viện Xuân Hương http://ift.tt/2p7EawR
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét