Tại sao có mụn trứng cá?

Tại sao có mụn trứng cá? Trong số các loại mụn hiện nay thì mụn trứng cá là loại mụn phổ biến hơn cả và hầu như tất cả mọi người đều biết đến. Tuy nhiên nguyên nhân tại sao có mụn trứng cá thì không phải ai cũng nắm được. Trong bài viết này chúng ta cùng đi tìm hiểu cơ chế hình thành và nguyên nhân gây mụn trứng cá nhé.

Cách phòng tránh và trị mụn trứng cá tại nhà vào mùa hè

Cách trị mụn trứng cá hiệu quả nhất 2017

Cơ chế hình thành mụn trứng cá

Để trị mụn trứng cá hiệu quả thì việc tìm hiểu tại sao có mụn trứng cá  là điều bắt buộc. Trong đó bao gồm cơ chế hình thành mụn và nguyên nhân trực tiếp gây nên mụn trứng cá. Theo ý kiến của các chuyên gia da liễu cho biết mụn trứng cá là một loại bệnh lý về da được đặc trưng bởi tình trạng viêm khu trú vùng nang lông – tuyến bã. Loại mụn này rất phổ biến, theo thống kê sơ bộ thì trong số 100 người thì ít nhất có đến 80 người là đã hoặc đang bị mụn trứng cá.

Cơ chế hình thành mụn trứng cá được xác định là do: sự tăng tiết bã nhờn, sự sừng hóa (keratin hóa) bất thường của phễu nang lông, sự liên quan của trực khuẩn kị khí gram dương Propionibacterium acnes, và các loại phản ứng viêm. Trong đó sự tăng tiết bã nhờn được xem là điều kiện tiền đề còn phản ứng viêm là yếu tố then chốt. Đây là toàn bộ quá trình tại sao có mụn trứng cá mà mọi người thắc mắc.

Cụ thể: tuyến bã nhờn hoạt động điều tiết bã nhờn nhằm giúp cho da khỏi bị khô và đào thải chất độc hại, mồ hôi qua da thông qua lỗ chân lông. Khi tiết bã nhờn tăng lên, tuyến tiết ra quá nhiều chất nhờn và bị khô, đọng lại ở lỗ chân lông, bị chặn bởi tế bào chết trên da sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Kết hợp với sự hoạt động của vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn P. acnes sẽ gây ra phản ứng viêm và tạo thành mụn trứng cá.

Nguyên nhân tại sao có mụn trứng cá thường gặp

Có nhiều nguyên nhân tại sao có mụn trứng cá khác nhau, trong đó thường gặp nhất là những nguyên nhân sau:

Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể: Khi nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn sẽ khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và tăng tiết bã nhờn, từ đó hình thành mụn trứng cá. Nguyên nhân này tiêu biểu cho những người bị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì, người bị rối loạn kinh nguyệt, đang mang thai hoặc cho con bú.

Mất cân bằng hoạt động tuyến bã nhờn: Đối với những người có tuyến bã nhờn hoạt động mất cân bằng, hoạt động mạnh, đặc biệt tiêu biểu ở người da dầu thì sẽ có nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn.

Vệ sinh da không sạch sẽ: Vấn đề vệ sinh có ảnh hưởng rất lớn đến da. Trong trường hợp vệ sinh da không sạch sẽ, da tiếp xúc với chăn gối bẩn, tóc bẩn cũng có thể gây nên mụn trứng cá.

Tác động xấu từ môi trường: Yếu tố môi trường như ô nhiễm không khí, khói bụi, ánh nắng mặt trời, thời tiết nóng ẩm,… cũng là tác nhân quan trọng làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt: Đây là nguyên nhân quan trọng gây mụn trứng cá mà bạn cần phải lưu ý. Nhóm nguyên nhân tại sao có mụn trứng cá này bao gồm: ăn nhiều thức ăn cay nóng, đồ ngọt, thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ hộp, uống ít nước, dinh dưỡng không hợp lý, thức khuya, thiếu ngủ, tâm lý căng thẳng,…

The post Tại sao có mụn trứng cá? appeared first on Thẩm mỹ viện Xuân Hương.



from Thẩm mỹ viện Xuân Hương http://ift.tt/2qi2J9A
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét