Bị mụn trứng cá kiêng ăn gì?

Bị mụn trứng cá kiêng ăn gì? – Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng của da. Một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý sẽ giúp da khỏe mạnh hơn và tăng cường sức đề kháng cho da của bạn và ngược lại. Đối với những người bị mụn trứng cá thì càng cần thiết phải chú trọng nhiều hơn trong chế độ ăn hàng ngày của mình. Vậy bị mụn trứng cá kiêng ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn.

Bị mụn trứng cá kiêng ăn gì?

1 – Thực phẩm giàu chất béo:

Thực phẩm đầu tiên trong danh sách mụn trứng cá kiêng ăn gì đó chính là các loại thực phẩm giàu chất béo. Ăn quá nhiều dầu mỡ không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh béo phì cho cơ thể mà còn khiến da bạn xấu đi trông thấy, dễ làm da bị nổi mụn trứng cá. Đặc biệt khi bạn nấu nướng, chiên xào, các phân tử dầu mỡ sẽ bám vào da và khiến lỗ chân lông bít tắc, làm tăng nguy cơ bị mụn cho da. Để đảm bảo tốt nhất bạn nên hạn chế ăn nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo, sau khi nấu nướng thì nên rửa mặt sạch sẽ.

2 – Đường, đồ ngọt:

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất ngọt như đường, bánh kẹo, nước ngọt, nước có gas, chocolate,… không tốt cho da, nhất là đối với làn da vốn đang bị mụn trứng cá. Mặc dù chưa có chứng minh nào khẳng định 100% nhưng nhiều nhà dinh dưỡng và chuyên gia y tế cho rằng thói quen sử dụng quá nhiều đường sẽ khiến cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Chuyên gia khuyên bạn nên từ từ cắt bỏ hàm lượng đường mà bạn thường dùng hàng ngày để có sức khỏe tốt và làn da khỏe đẹp như ý.

3 – Thực phẩm cay nóng:

Gia vị cay kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng và kích thích cho người ăn nên được rất nhiều người yêu thích, thậm chí có thể nói là “nghiện”. Tuy nhiên, việc ăn nhiều thực phẩm cay nóng lại gây ra hậu quả khôn lường đối với làn da, nó khiến cho da dễ bị nổi mụn hơn. Cũng vì vậy mà thực phẩm cay nóng nằm top đầu trong danh sách mụn trứng cá kiêng ăn gì mà mọi người cần lưu ý. Ăn nhiều đồ ăn cay nóng không chỉ khiến da nổi mụn, mụn sưng viêm nặng hơn mà còn dễ gây ra bệnh táo bón.

4 – Thực phẩm giàu tinh bột:

Thói quen của người châu Á đó là sử dụng tinh bột như thành phần chính trong khẩu phần ăn hàng ngày. Đây cũng là thói quen từ xưa đến nay của người Việt. Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 2 tỉ người châu Á dùng gạo và các chế phẩm từ gạo để bổ sung 60-70% nguồn năng lượng mỗi ngày. Tuy nhiên, các thực phẩm chứa nhiều tinh bột (carbonhydrate) không tốt cho da và có nguy cơ gây mụn trứng cá. Bởi vì carbonhydrate khiến cho mụn trứng cá mọc nhanh hơn và da lâu lành hơn. Bạn không nên ăn quá nhiều tinh bột trong ngày, hãy cân đối các thành phần dinh dưỡng hợp lý và bổ sung thêm rau xanh vào thực đơn nhé.

5 – Thực phẩm đóng hộp:

Thực phẩm đóng hộp như cá hộp, thịt hộp, mì gói,… rất không tốt cho da vì chúng chứa một lượng chất bảo quản có hại cho cơ thể. Ăn nhiều thực phẩm đóng hộp sẽ khiến cho cơ thể tích trữ độc tố, khiến da trở nên xấu xí hơn và mụn hoành hành. Đừng để sự tiện dụng của đồ hộp đánh lừa bạn, hãy chăm chút nhiều hơn cho sức khỏe của mình để sở hữu cơ thể khỏe mạnh và làn da sáng đẹp.

6 – Xôi, đồ nếp:

Xôi, đồ nếp cũng nằm trong danh sách mụn trứng cá kiêng ăn gì mà bạn cần chú ý. Bởi vì xôi khiến cho cơ thể bị nóng trong và khiến da dễ nổi mụn, nhất là đối với những người có cơ địa nóng. Mặt khác, đối với những người bị mụn trứng cá viêm, những người đang trị mụn bằng công nghệ cao cần phải kiêng ăn đồ nếp vì chúng có thể gây sưng tấy và ảnh hưởng đến hiệu quả trị mụn của bạn.

7 – Thịt gà, thịt chó, thịt bò, thịt trâu:

Một số loại thịt bạn cũng cần phải kiêng khi bị mụn trứng cá, đó là thịt gà, thịt chó, thịt bò và thịt trâu. Thịt gà và thịt chó đều là những thực phẩm nóng, khi cơ thể hấp thụ sẽ khiến cho bã nhờn tiết ra nhiều hơn và da dễ bị nổi mụn. Mặt khác thịt gà cũng làm cho nốt mụn sưng tấy, vùng da bị vết thương hở lâu lành hơn. Còn thịt bò và thịt trâu mặc dù chứa nhiều protein tốt cho sức khỏe nhưng chúng lại làm tăng nguy cơ gây sẹo thâm ở trên da. Bạn nên kiêng các loại thịt này khi bị mụn và trong quá trình trị mụn để đạt hiệu  quả cao hơn.

8 – Rau muống:

Rau muống có khả năng kích thích tăng sinh collagen nên cần phải kiêng khi bị vết thương hở và bị mụn trứng cá. Theo kinh nghiệm dân gian, ăn rau muống khi bị mụn sẽ làm tăng nguy cơ gây sẹo lồi. Đặc biệt đối với những người có cơ địa sẹo lồi thì việc ăn rau muống lại càng nguy hiểm hơn. Thay vì rau muống bạn hãy sử dụng các loại rau có tính mát và tốt cho việc trị mụn, đặc biệt là rau diếp cá, rau má,…

Nên ăn gì khi bị mụn trứng cá?

Bên cạnh việc kiêng ăn các loại thực phẩm nêu trên thì bạn nên kết hợp tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giúp ích cho việc trị mụn trứng cá. Đó là những thực phẩm dưới đây:

1 – Uống nhiều nước mỗi ngày:

Việc uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày (2 lít/ngày) sẽ giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, đồng thời tăng cường trao đổi chất và khả năng đào thải độc tố của cơ thể, ngăn ngừa cơ thể tích nhiều độc tố. Việc uống nước là rất cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh và làn da sạch mụn, sáng mịn tự nhiên.

2 – Ăn nhiều trái cây:

Các loại trái cây rất giàu vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Bạn nên bổ sung thêm nhiều trái cây vào khẩu phần ăn uống hàng ngày để hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả và cho da sạch hơn, cơ thể đủ chất và phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt đối với những người bị mụn trứng cá nên ăn các loại trái cây giàu vitamin A, C, E như cà chua, dưa chuột, dâu tây, đu đủ, bơ, táo,…

3 – Ăn nhiều rau củ:

Rất nhiều người có thói quen ăn nhiều thịt cá và không thích ăn rau. Đây là thói quen không tốt cho sự phát triển của cơ thể bạn. Trong rau củ có chứa các loại vitamin, khoáng vi lượng tốt cho cơ thể và cho da. Không những thế, rau xanh còn chứa chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Việc lười ăn rau, ăn quá ít rau sẽ khiến các dưỡng chất trong cơ thể bạn mất cân đối. Nên ăn nhiều rau xanh trong bữa ăn hàng ngày để giúp da sáng khỏe và đẹp hơn, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

4 – Thực phẩm chứa omega-3:

Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm chứa omega-3 rất tốt cho việc điều trị mụn trứng cá. Bạn nên ăn các loại thực phẩm chứa omega-3 như cá hồi, cá trắm đen, hạt lanh, hạt đậu nành, hạt chia, quả óc chó, rau húng quế, đinh hương, rau kinh giới, rau bina, hạt củ cải mầm và bông cải xanh,… để trị mụn hiệu quả hơn.

The post Bị mụn trứng cá kiêng ăn gì? appeared first on Thẩm mỹ viện Xuân Hương.



from Thẩm mỹ viện Xuân Hương http://ift.tt/2q34urH
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét