Trị mụn trứng cá bằng lá tía tô như thế nào tốt nhất?

Tía tô không chỉ là một loại rau gia vị phổ biến trong cuộc sống hàng ngày mà đồng thời cũng là một vị thuốc quý trong đông y. Tía tô có nhiều công dụng đối với sức khỏe, một trong số đó chính là khả năng trị mụn trứng cá độc đáo. Vậy trị mụn trứng cá bằng lá tía tô như thế nào tốt và hiệu quả nhất? Bài viết dưới đây sẽ mang đến câu trả lời hoàn hảo cho bạn.

Tía tô và tác dụng trị mụn độc đáo của lá tía tô

Tía tô có tên khoa học là Perilla ocymoides L, thuộc họ Hoa môi (Labiatae) trong khi Đông y gọi tía tô là Tô diệp. Đây là một cây thân thảo được trồng rất phổ biến ở nước ta, sử dụng làm gia vị hoặc làm thuốc. Tía tô có hai loại là tía tô mép lá phẳng, màu tía nhạt, ít thơm và tía tô mép lá quăn, màu tía sẫm, mùi thơm nồng.

>> Xem thêm: Trị mụn trứng cá bằng y học cổ truyền

Theo đông y, tía tô có vị cay ngọt, tính ấm, có tác dụng trong việc trị cảm lạnh, cảm cúm, chống đầy bụng, chống nôn mửa, an thai, trị hen suyễn, giảm đau. Ngoài những công dụng trong y học thì tía tô cũng là một sản phẩm trị mụn tự nhiên rất hiệu quả cho da. Điều này bắt nguồn từ các thành phần dinh dưỡng cũng như tác dụng của tinh dầu thơm trong lá tía tô.

Phương pháp trị mụn trứng cá bằng lá tía tô được sử dụng khá phổ biến và mang lại hiệu quả cao. Theo nghiên cứu dược lý học hiện đại, trong thân cây và lá tía tô có chứa một lượng lớn tinh dầu thơm đặt biệt, tinh dầu này có công dụng kháng viêm, sát khuẩn, kháng khuẩn rất mạnh, từ đó giúp cho việc trị mụn đạt hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, tía tô cũng rất giàu giá trị dinh dưỡng. Tỏng tía tô có chứa các dưỡng chất như vitamin A, C, khoáng vi lượng (Ca, Fe, P,…) giúp nuôi dưỡng và làm đẹp da, chống oxy hóa, trị mụn hiệu quả.

Trị mụn trứng cá bằng lá tía tô như thế nào hiệu quả nhất?

Có khá nhiều cách trị mụn trứng cá bằng lá tía tô khác nhau mà bạn gái có thể áp dụng. Trong đó, thông dụng nhất và đạt hiệu quả tốt nhất là những phương pháp sau:

1 – Mặt nạ trị mụn trứng cá bằng lá tía tô và muối:

Một phương pháp trị mụn với lá tía tô được rất nhiều người sử dụng đó chính là sử dụng mặt nạ từ lá tía tô và muối hạt. Phương pháp này vô cùng đơn giản, rẻ tiền và dễ thực hiện.

>> Xem thêm: 7 loại rau quả trị mụn trứng cá tại nhà tốt nhất

Nguyên liệu:

  • 2 nắm lá tía tô
  • Một chút muối ăn

Cách thực hiện:

  • Trước tiên bạn cần rửa thật sạch lá tía tô, nên ngâm với nước muối trong khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước mát.
  • Cho lá tía tô và một chút muối hạt vào giã nhuyễn rồi ép lấy nước cốt.
  • Vệ sinh thật sạch vùng da bị mụn trứng cá bằng nước ấm rồi thấm khô da.
  • Sau đó bạn dùng tăm bông thấm nước cốt lá tía tô và chấm lên vùng da bị mụn, massage nhẹ nhàng.
  • Bạn để nguyên như thế khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.
  • Nên thực hiện đều đặn 3-4 lần/ tuần, mụn sẽ giảm đi đáng kể.

Với mặt nạ trị mụn trứng cá bằng lá tía tô và muối, bạn không chỉ làm sạch mụn trừng cá mà còn góp phần loại bỏ các vết thâm do mụn để lại. Phương pháp này còn có thể áp dụng đối với mụn trứng cá ở lưng nữa nhé.

2 – Rửa mặt bằng lá tía tô để trị mụn trứng cá:

Nếu như trong phương pháp trên bạn sử dụng lá tía tô để bôi trực tiếp lên mặt thì trong công thức này chúng ta tiến hành trị mụn bằng cách sử dụng lá tía tô làm nước rửa mặt. Tinh dầu có trong lá tía tô sẽ giúp sát khuẩn, kháng viêm, làm sạch da và dần dần loại bỏ mụn trứng cá.

>> Xem thêm: Hướng dẫn chăm sóc da mụn trứng cá mùa hè đúng cách

Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá tía tô
  • Vải lọc, máy xay sinh tố hoặc cối giã

Cách làm:

  • Lá tía tô rửa thật sạch bằng nước muối, tráng lại với nước thường.
  • Cho lá tía tô vào xay nhuyễn với một chén nhỏ nước lọc. Nếu không có máy xay sinh tố bạn cũng có thể dùng cối giã nát.
  • Dùng vải mỏng lọc bỏ hết bã tía tô, lấy nguyên nước cốt cho vào chậu rửa mặt.
  • Pha thêm với nước ấm để làm nước rửa mặt. Trong quá trình rửa mặt bằng lá t ía tô bạn dùng tay massage nhẹ nhàng để cho da thoải mái và tăng cường lưu thông máu dưới da nhé.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần bạn sẽ thấy mụn trứng cá giảm đi đáng kể đồng thời giúp da săn chắc và sáng mịn hơn.

3 – Sử dụng lá tía tô để tắm trắng và trị mụn toàn thân:

Ngoài những cách trị mụn trứng cá bằng lá tía tô ở trên thì bạn cũng có thể sử dụng tía tô chế biến nước tắm nhằm trị mụn toàn thân và cho da sáng mịn hơn. Lá tía tô còn là một loại thảo dược tự nhiên thường được dùng để đun nước xông hơi hoặc nước tắm rất hữu hiệu.

>> Xem thêm: Điểm danh 7 loại tinh dầu trị mụn trứng cá hiệu quả nhanh chóng

Nguyên liệu:

  • Vài nhánh tía tô bao gồm cả lá và thân, cành
  • Nồi dùng để nấu nước tắm

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá tía tô, cắt cả cành và lá thành từng khúc nhỏ.
  • Tiếp theo, bạn nấu 1 nồi nước thật sôi, bắc xuống rồi thả cành, lá tía tô vào và đậy nắp thật kín trong 15 phút để chất dinh dưỡng và tinh dầu trong tía tô hòa tan ra nước.
  • Sau đó, thêm nước lạnh sao cho vừa tắm, hoặc bạn có thể đổ nước lá tía tô vào bồn tắm và ngâm mình khoảng 20 phút.
  • Thực hiện phương pháp tắm với lá tía tô đều đặn 2-3 lần mỗi tuần.

Phương pháp này giúp mau chóng loại bỏ các nốt mụn trứng cá ở vùng lưng, ngực,… Đặc biệt, làn da sạm đen thiếu sức sống của bạn cũng sẽ dần dần đổi màu, trắng hồng rạng rỡ mà không lo bị bắt nắng.

Kết hợp với những cách trị mụn trứng cá bằng lá tía tô ngoài da ở trên thì bạn cũng có thể uống trà pha từ lá tía tô bằng cách đun lá tía tô tươi hoặc phơi khô làm nước uống.

Những lưu ý cần nhớ khi trị mụn trứng cá bằng lá tía tô

Phương pháp trị mụn với lá tía tô mặc dù rất đơn giản, dễ thực hiện nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điểm cơ bản dưới đây để đạt hiệu quả tốt nhất. Đây là những điều “tâm huyết” được tổng kết từ các chị em đã từng có kinh nghiệm trị mụn theo phương pháp này.

>> Xem thêm: Bị mụn trứng cá có nên nặn không? Tại sao?

Thử phản ứng của da trước khi sử dụng để chắc chắn da bạn phù hợp với lá tía tô. Bởi vì mặc dù lá tía tô rất lành tính nhưng có những người cơ địa không hợp với thành phần của nó, nên để đảm bảo an toàn tuyệt đối và tránh tình trạng kích ứng da thì bạn nên bôi thử nước cốt lá tía tô lên tay trong 20 phút và quan sát phản ứng của da. Nếu không có bất kỳ hiện tượng bất thường nào thì bạn hãy bôi mặt để trị mụn nhé.

Không để nước lá tía tô đã đun qua đêm. Sau khi tắm xong nếu vẫn còn thừa nước lá tía tô thì bạn không nên sử dụng lại bởi vì khi đó thành phần sẽ bị biển đổi và không tốt cho da.

Nên kết hợp việc trị mụn trứng cá bằng lá tía tô với chế độ ăn uống, dinh dưỡng đầy đủ, ăn nhiều trái cây và rau củ mỗi ngày, uống nhiều nước. Đồng thời bạn cũng cần nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, không thức khuya, hạn chế ăn các loại thực phẩm cay nóng, đồ ngọt, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều tinh bột, đồ hộp,…

Hạn chế ra nắng, khi ra ngoài bạn cần chống nắng cẩn thận cho da để tránh da bị tác hại từ tia UV trong ánh nắng mặt trời.

Thường xuyên tẩy tế bào chết mỗi tuần 1 lần cho da. Việc này vừa giúp loại bỏ da chết, kích thích tái tạo da lại vừa hạn chế nguy cơ bít tắc lỗ chân lông và gây mụn.

Chúc bạn thành công và ngày càng xinh đẹp!

The post Trị mụn trứng cá bằng lá tía tô như thế nào tốt nhất? appeared first on Thẩm mỹ viện Xuân Hương.



from Thẩm mỹ viện Xuân Hương http://ift.tt/2riPGs8
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét