Bị mụn trứng cá có nên ăn rau muống không?

Bị mụn trứng cá có nên ăn rau muống không là vấn đề được mọi người đặc biệt quan tâm. Rau muống mặc dù là một loại rau rất quen thuộc và tốt cho sức khỏe, nhưng khi bị vết thương hở ăn rau muống lại có nguy cơ bị sẹo lồi. Chính vì vậy mà không ít người lo ngại không biết bị mụn trứng cá có nên ăn rau muống không cũng như những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị mụn trứng cá.

>> Xem thêm: Bị mụn trứng cá có nên dùng sữa rửa mặt không?

Hỏi: “Chào bác sĩ, em là Trang, 23 tuổi, ở Ninh Bình. Em thường hay bị mụn trứng cá trong mùa hè. Em rất thích ăn rau muống nhưng thấy mọi người bảo không nên ăn rau muống vì sẽ bị sẹo lồi khiến em phân vân không biết phải làm sao. Bác sĩ cho em hỏi bị mụn trứng cá có nên ăn rau muống không? Tại sao? Và những thực phẩm nào nên ăn, thực phẩm nào cần kiêng khi bị mụn trứng cá ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em xin chân thành cám ơn!”

(Lê Thu Trang – Ninh Bình)

Trả lời:

Thân chào bạn Thu Trang!

Cám ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về chuyên mục tư vấn của thẩm mỹ viện Xuân Hương. Thắc mắc của bạn Trang cũng nghi vấn chung của rất nhiều người. Đối với vấn đề “Bị mụn trứng cá có nên ăn rau muống không? Những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị mụn trứng cá?” của bạn, chúng tôi xin phép được giải đáp như sau:

Tác dụng của rau muống đối với sức khỏe con người

Rau muống là một loại rau ăn lá vô cùng quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Rau muống rất giàu vitamin và dưỡng chất tốt cho cơ thể. Theo nghiên cứu, trong 100g rau muống có tới 100mg canxi, 37mg phot pho, 1,4mg sắt, 0,7mg vitamin PP, 23mg vitamin C, vitamin A, beta-carotene, chất xơ,…  Những chất này đều rất cần thiết cho sức khỏe, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

>> Xem thêm: Ô nhiễm không khí Hà Nội đạt ngưỡng báo động và vấn nạn Mụn trứng cá

Rau muống rất dễ ăn, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau được mọi người yêu thích. Không những thế, rau muống còn có tác dụng giảm cholesterol, điều trị vàng da và các vấn đề về gan, điều trị thiếu máu (do trong rau muống có hàm lượng sắt khá cao). Bạn cũng có thể ăn rau muống để điều trị chứng khó tiêu và táo bón, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tốt cho hệ tim mạch, phòng chống ung htw, có lợi cho mắt và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Bị mụn trứng cá có nên ăn rau muống không?

Bị mụn trứng cá có nên ăn rau muống không? Rau muống nguyên bản rất tốt đối với sức khỏe con người, nhưng với người bị vết thương hở thì rau muống lại là thực phẩm tối kỵ. Bởi vì ăn rau muống có thể làm tăng nguy cơ bị sẹo lồi ở trên da. Cũng vì vậy mà có rất nhiều quan điểm cho rằng khi bị mụn trứng cá cũng không nên ăn rau muống. Tuy nhiên cũng có không ít ý kiến phản bác quan điểm trên. Vậy đáp án cho vấn đề này là gì? Khi bị mụn trứng cá có nên ăn rau muống không?

Cho đến nay vấn đề có nên ăn rau muống khi bị mụn trứng cá hay không vẫn tồn tại rất nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng ăn rau muống sẽ gây ra tình trạng sẹo lồi trên da giống như việc bạn ăn khi bị vết thương hở. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng rau muống có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc và tăng sinh collagen nên ăn rau muống rất tốt cho việc hồi phục của da bị mụn. Có thể nói “cuộc chiến” về chủ đề bị mụn trứng cá có nên ăn rau muống không đến nay vẫn chưa có hồi kết.

>> Xem thêm: Cách làm mặt nạ trị mụn trứng cá trong mùa hè

Thu Trang thân mến, theo ý kiến của các chuyên gia thì khi bị mụn trứng cá, đặc biệt là mụn sưng viêm nặng thì bạn nên hạn chế hoặc kiêng hẳn việc ăn rau muống. Bởi vì ăn rau muống không tốt cho da khi bị vết thương hở, trong đó cũng bao gồm cả bị mụn trứng cá. Như trên đã khẳng định, việc ăn rau muống có thể gây ra tình trạng sẹo lồi ở trên bề mặt da, nguy cơ này càng tăng cao đối với những người có cơ địa sẹo lồi.

Sở dĩ việc ăn rau muống khi da bị vết thương hở có thể gây ra tình trạng sẹo lồi là do rau muống có tác dụng kích thích quá trình tái tạo tế bào da diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn, làm sinh ra các sợi collagen mới để thay thế cho những sợi đã bị thương tổn trước đó, từ đó làm đầy và liền vết thương trên da. Nhưng nếu như sự tăng sinh quá mức collagen sẽ khiến vùng da bị lồi lên và gây ra sẹo lồi. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến cho da bị vết thương hở hoặc bị mụn trứng cá có thể bị sẹo lồi sau khi ăn rau muống.

Danh sách các thực phẩm cần kiêng khi bị mụn trứng cá

Thực phẩm có ảnh hưởng rất lớn đến da. Đặc biệt khi bạn bị mụn trứng cá, nếu ăn một số thực phẩm không phù hợp có thể khiến cho tình trạng mụn nghiêm trọng hơn và còn để lại sẹo. Do đó khi bị mụn bạn cần chú ý kiêng những loại thực phẩm này. Dưới đây là danh sách những thực phẩm bạn không nên ăn khi bị mụn trứng cá:

>> Xem thêm: Cách phòng tránh và trị mụn trứng cá tại nhà vào mùa hè

Rau muống: Như trên đã phân tích, rau muống là thực phẩm nên kiêng khi bị mụn trứng cá. Bởi vì ăn rau muống có thể khiến da bị sẹo lồi.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Đây cũng là thực phẩm nên kiêng khi bị mụn trứng cá. Vì thức ăn chứa nhiều dầu mỡ khá nóng và khiến da dễ nổi mụn hơn.

Thực phẩm ngọt: Các loại đồ ngọt như bánh, kẹo, đường, nước có gas,… đều nằm trong danh sách thực phẩm cần kiêng khi bị mụn. Ăn nhiều đồ ngọt không chỉ làm tăng hàm lượng đường trong máu, dễ mắc bệnh tiểu đường mà còn là nguyên nhân khiến da bị nổi mụn.

Thức ăn cay nóng: Các loại thực phẩm có vị cay có khả năng kích thích vị giác cao nên được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên thực phẩm cay nóng lại là top đầu mà bạn nên kiêng nếu không muốn bị mụn trứng cá.

Thực phẩm đóng hộp: Các loại đồ hộp như thịt hộp, cá hộp, mì gói,… mặc dù rất tiện lợi khi sử dụng nhưng lại chứa chất bảo quản không tốt cho cơ thể. Khi sử dụng nhiều thực phẩm đóng hộp sẽ khiến cho cơ thể tích trữ độc tố và ảnh hưởng tới sức khỏe, ngoài ra chúng còn khiến da trở nên xấu xí và xuất hiện nhiều mụn hơn.

Vậy khi bị mụn trứng cá bạn nên ăn gì?

Trong thiên nhiên, có rất nhiều thực phẩm tốt cho da, giúp da trở nên săn chắc và mịn màng hơn. Đối với da mụn cũng không ngoại lệ, bạn nên sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm dưới đây để có làn da sạch mụn và khỏe đẹp:

>> Xem thêm: Dịch vụ trị mụn trứng cá bằng ánh sáng sinh học hiệu quả nhất 2017

Các loại rau củ: Khi bị mụn trứng cá bạn nên bổ sung nhiều rau củ trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình (tất nhiên là trừ rau muống nhé). Đặc biệt các loại rau có màu xanh đậm, rau trái có màu đỏ, cam, màu tím,… vì chúng chứa vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, E và các khoáng chất tốt cho da cũng như cho sức khỏe.

Trái cây: Đi cùng với rau củ thì bạn cũng nên bổ sung thêm trái cây vào thực đơn hàng ngày để có làn da đẹp và hết mụn nhanh chóng.

Uống nhiều nước mỗi ngày để cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể hoạt động và phát triển, đồng thời ngăn ngừa mụn và lão hóa da.

Sữa chua cũng là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho da của chị em phụ nữ. Trong sữa chua có chứa axit lactic và lợi khuẩn tốt cho đường ruột. Ngoài ra, sữa chua cũng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da của bạn.

Thực phẩm giàu omega-3: Theo nghiên cứu cho biết Omega-3 là một chất rất tốt cho da, nó không chỉ ngăn ngừa và chống lão hóa da mà còn tốt cho người bị mụn trứng cá. Bạn nên bổ sung omega-3 cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm như cá hồi, cá trắm đen, quả óc chó, hạt chia, đậu nành, rau bina, bông cải xanh,…

The post Bị mụn trứng cá có nên ăn rau muống không? appeared first on Thẩm mỹ viện Xuân Hương.



from Thẩm mỹ viện Xuân Hương http://ift.tt/2qYSWpo
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét