Niềng Răng

Hiện nay, theo ước tính thì cứ 10 người sẽ có ít nhất 6 người mắc các bệnh về răng, 80% trong số đó thường bị tình trạng răng không đều, răng mọc ngầm, mọc lệch, mọc ngoài cung hàm, mọc khểnh, mọc không trật tự,… tuy cấp độ nhiều ít có thể khác nhau.

Hậu quả của tình trạng răng mọc lệch lạc, lộn xộn này không chỉ dừng lại ở việc ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến nụ cười không đẹp mà còn dẫn đến rất nhiều các bệnh về răng miệng khác. Bị bám đọng thức ăn, mảng bám gây cao răng, sâu răng, lực nhai không đầy đủ, xương hàm yếu, vị trí khớp cắn không đúng, tỷ lệ hàm trên và hàm dưới không được chuẩn khiến khẩu hình của khuôn miệng bị sai lệch,… là những tác hại thường thấy khi răng bị mọc lệch. Để khắc phục tình trạng này thì niềng răng chính là giải pháp hoàn hảo dành cho tất cả mọi người.

Niềng Răng

Niềng răng là gì?

Niềng răng – Chỉnh nha là một phương pháp sử dụng các khí cụ nha khoa như hệ thống mắc cài, khay nhựa trong suốt Invisalign,… để sắp xếp lại những chiếc răng mọc lệch lạc, hô, móm, thưa,.. mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho nụ cười cũng như cho khuôn mặt của bạn. Nói niềng răng – chỉnh nha để làm đều răng thôi thì chưa đủ để nói lên hết giá trị của phương pháp này đối với khuôn miệng. Ý nghĩa thực sự quan trong của niềng răng đó là giúp trả lại cho chúng ta một cấu tạo hàm – khớp cắn – răng hoàn chỉnh, thẩm mỹ và hợp tự nhiên nhất.

Những đối tượng nên và không nên niềng răng

Những trường hợp nên chọn niềng răng để điều chỉnh chức năng và tính thẩm mỹ của bộ nhai là:

+ Người bị sai lệch hoặc có nguy cơ sai lệch khớp cắn của bộ nhai.

+ Người bị sai khớp cắn hoặc xương hàm do tai biến hoặc mắc bệnh lý khác.

Niềng Răng

Đối tượng không nên niềng răng:

Không phải bất cứ ai cũng thích hợp để niềng răng giúp phục hồi chức năng nhai và thẩm mỹ. Nếu bạn thuộc một trong những nhóm đối tượng sau khi cần nhắc nhiều hơn khi có ý định niềng răng:

+ Nhóm bệnh nhân đang mắc bệnh toàn thân nhất là toàn thân bị nhiễm trùng quá nặng.

+ Nhóm người mắc các bệnh về máu.

+ Nhóm bệnh nhân mắc các bệnh tâm thần.

– Người có dấu hiệu tiến triển của các dạng viêm quanh vùng răng.

Do vậy, chỉ khi thật cần thiết, thì mới nên lựa chọn giải pháp niềng răng để tạo nét thẩm mỹ và phục hồi chức năng nhai.

Thời điểm nào tốt nhất để tiến hành niềng răng thẩm mỹ?

Với trẻ em, việc niềng răng mang lại hiệu quả chỉnh nha rất tốt vì phần xương hàm còn khá mềm, ví trị răng có thể dịch chuyển được nhanh hơn. Do vậy, sau khi mọc đủ răng, tức trẻ được khoảng 10 – 14 tuổi, nếu thấy răng bị lệch, hô… có thể chọn niềng răng bắt đầu ngay từ thời điểm này. Thời gian niềng răng điều trị hô móm nhẹ, răng lệch lạc có thể kéo dài từ 12 – 24 tháng tùy trường hợp.

Niềng Răng

Với người lớn, khả năng niềng răng phải được suy xét từ nhiều góc độ, các bệnh lý răng miệng bạn đang mắc phải cũng như độ chắc của răng. Bên cạnh đó, khả năng phát triển xương hàm ở người trưởng thành hầu như đã dừng lại nên khi chỉnh nha tốn nhiều thời gian hơn. Thông thường, người trưởng thành phải nhổ răng để tạo khoảng trống trước khi được niềng răng nhưng hiệu quả chỉnh nha cũng thấp hơn rất nhiều so với trẻ em.

Các phương pháp niềng răng thẩm mỹ

+ Mắc cài Inox kim loại (Mắc cài truyền thống):

Mắc cài Inox là loại mắc cài cơ bản nhất trong phương pháp niềng răng với các ưu điểm như: hiệu quả, đơn giản, dễ sử dụng. Cấu tạo khung kim loại của mắc cài Inox rất cứng chắc, có khả năng chịu được tất cả các lực tương tác hàng ngày. Sau khi gắn mắc cài Inox lên răng, bác sĩ sẽ gắn dây cung vào mắc cài của từng chiếc răng bằng thun hoặc dây thép để tạo lực kéo vật lý vừa đủ cho răng di chuyển từ từ về vị trí mong muốn. Trong một số trường hợp, mắc cài Inox cấn vào phần mô phía trước làm bệnh nhân cảm thấy đau, gây chảy máu thì khi đó nên sử dụng sáp chỉnh nha che vào mắc cài để cải thiện.

Niềng Răng

+ Niềng răng thẩm mỹ bằng mắc cài sứ

Mắc cài niềng răng sứ là loại mắc cài đã được cải tiến từ loại truyền thống bằng Inox, giúp mang lại tính thẩm mỹ cao hơn. Loại mắc cài niềng răng sứ này được sản xuất từ các vật liệu vô cơ và các hợp kim gốm nên có màu trắng trong. Điều này giúp khó nhận biết bạn đang niềng răng khi nhìn từ xa. Với phương pháp này sẽ kết hợp với dây cung môi và dây thun để tác động tăng lực kéo vật lý cho răng, giúp định hình răng.

Niềng Răng

+ Mắc cài tự đóng

Niềng răng thẩm mỹ bằng mắc cài tự đóng là một phương pháp mới vì loại mắc cài này được thiết kế có nắp trượt bằng sứ hoặc bằng kim loại dùng để đậy và giữ dây cung mà không cần sử dụng đến thun như các phương pháp cũ. Khi đó thì dây cung sẽ trượt tự do trong rãnh của mắc cài. Vì thế mà loại mắc cài tự đóng này hơi dày hơn so với mắc cài thông thường, nó có thể làm bệnh nhân cảm thấy khó chịu, môi căng ra khi niềng răng.

Niềng Răng

+ Niềng răng thẩm mỹ bằng mắc cài mặt lưỡi (Mắc cài mặt trong răng)

Niềng răng mắc cài mặt lưỡi là phương pháp gắn các mắc cài ở mặt trong của răng, kỹ thuật này giúp mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao, bạn vẫn có thể giao tiếp một cách tự nhiên vì người ngoài không thể biết bạn đang niềng răng. Phương pháp niềng răng này đòi hỏi người bác sĩ chỉnh nha phải có tay nghề cao, kiến thức chuyên sâu thì quá trình điều trị mới đạt được hiệu quả tốt. Điều cần lưu ý ở phương pháp chỉnh nha này là: thời gian kéo dài hơn so với các kỹ thuật niềng răng mặt ngoài, khó vệ sinh hơn, chi phí đắt hơn so với các loại mắc cài khác.

Niềng Răng

+ Niềng răng không cần mắc cài (Niềng răng thẩm mỹ bằng Invisalign và Clear Aligner)

Niềng răng không mắc cài là phương pháp chỉnh nha tiên tiến nhất của ngành nha khoa, giúp bạn di chuyển răng lệch lạc về vị trí đúng bằng các khay trong suốt. Thông thường một người sẽ phải sử dụng 20 – 40 khay niềng răng trong suốt quá trình chỉnh nha của mình, toàn bộ khay này đều được tạo riêng với dấu răng của mỗi người. Khay niềng răng với các đặc tính trong suốt, thoải mái, hiệu quả và có thể tháo lắp được nên bạn sẽ dễ dàng vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đồng thời đảm bảo được tính thẩm mỹ cao.

Niềng Răng

Chế độ chăm sóc sau niềng răng

Trên thực tế, khi bạn niềng răng sẽ phải bỏ ra một chi phí không hề nhỏ và khoảng thời gian từ 2 – 3 năm mới có được hàm răng đều, đẹp như ý. Trong thời gian này, bạn cần phải tuân thủ một chế độ vệ sinh răng miệng rất cầu kỳ từ cách chải răng cho đến việc kiêng các thức ăn dai, cứng. Chưa kể, những vướng víu và bất tiện khi phải sử dụng khí cụ niềng răng trong một thời gian dài. Vì thế bạn cần có chế độ chăm sóc cẩn thận sau niềng răng để đạt được kết quả cao nhất.

+ Để giảm bớt cảm giác đau nhức, khó chịu sau 3 – 5 ngày niềng răng thì bạn phải súc miệng bằng nước ấm pha muỗi loãng. Nếu thấy đau nhức kéo dài thì cần phải thăm khám với bác sĩ để dùng thuốc hoặc xem xét các biến chứng và có hướng giải quyết phù hợp.

+ Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng: đánh răng ít nhất là 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối. Có thể tăng cường đánh răng sau bữa ăn để ngăn ngừa các mảng bám tích tụ trên mặt răng.

Niềng Răng

+ Hàng ngày đều súc miệng và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng.

+ Chế độ ăn uống: tránh ăn uống thức ăn, thức uống quá nóng hoặc quá lạnh và tuyệt đối không ăn loại thức ăn quá dai, quá cứng vì khi cắn mạnh sẽ tác động lực lớn, khiến mắc cài niềng răng bị bong sút.

Việc tuân thủ chế độ chăm sóc răng sau khi chỉnh nha khắt khe trên sẽ hỗ trợ việc điều chỉnh hàm tốt hơn, giúp bạn đạt được hiệu quả niềng răng như mong muốn.

Niềng răng bác sĩ thẩm có uy tín không?

Thẩm mỹ Niềng răng bác sĩ Thẩm ở nha khoa của chúng tôi có thể đảm bảo mang đến cho bạn 1 khuôn hàm đều và đẹp, cải thiện được 98% tình trạng hô, móm và răng lệch lạc. Bạn có thể cải thiện tình trạng trên một cách hiệu quả thì tốt nhất hãy đến thăm khám và tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ Thẩm có nhiều năm kinh khiệm trong ngành chỉnh nha thẩm mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh để cho bạn lời khuyên và đạt được hiệu quả như mong đợi…

 

 

The post Niềng Răng appeared first on Trang chủ.



from Trang chủ http://ift.tt/1NEScJ5
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét