Viêm lợi

Viêm lợi hay viêm nướu là một hình thức rất phổ biến và là giai đoạn bệnh nhẹ của nha chu, mảng bám là nguyên nhân gây kích ứng, mẩn đỏ và (viêm) sưng nướu răng. Bởi vì bệnh viêm lợi có triệu chứng biểu hiện rất nhẹ và kín đáo nên thông thường khó có thể nhận ra được. Viêm lợi có thể dẫn đến các bệnh nha chu nặng và cuối cùng có thể gây mất răng.

Nguyên nhân thường gặp nhất của viêm lợi là do vệ sinh răng miệng kém. Thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt như: khám nha khoa định kì, hàng ngày đánh răng kỹ càng, dùng chỉ nha khoa,v.v..  có thể giúp ngăn ngừa bệnh viêm lợi.

Các triệu chứng của viêm lợi

Nướu răng khỏe mạnh thường có màu hồng nhạt. Nếu nướu răng sưng húp, nâu sẫm đỏ và dễ chảy máu thì có thể bạn đã bị viêm lợi.

Viêm lợi

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm lợi như sau:

+ Sưng nướu răng

+ Lợi teo rút

+ Nướu răng chảy máu một cách dễ dàng khi dùng bàn chải hoặc dùng chỉ nha khoa.

+ Sự thay đổi màu của nướu răng từ một màu hồng khỏe mạnh đến nâu sẫm đỏ.

+ Hôi miệng

Hầu hết các nha sĩ khuyên nên kiểm tra răng miệng thường xuyên để xác định các dấu hiệu viêm nướu răng, sâu răng và nên chữa trị trước khi chúng gây ra triệu chứng phiền hà, dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân của viêm lợi

Nguyên nhân thường gặp nhất của viêm lợi là do vệ sinh răng miệng kém, khuyến khích các mảng bám hình thành. Mảng bám hình thành trên răng khi tinh bột và đường trong thức ăn tương tác với vi khuẩn thường thấy trong miệng. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa răng mỗi ngày sẽ giúp loại bỏ mảng bám.

Viêm lợi

Những mảng bám “cứng đầu” kết lại hình thành cao răng. Thông thường không thể loại bỏ cao răng bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa, bạn cần đến các trung tâm nha khoa mới có thể làm sạch và lấy cao răng đi được.

Cao răng bám trên bề mặt và cổ chân răng kích thích phần nướu răng khiến chúng trở nên sưng và chảy máu một cách dễ dàng.

Các giai đoạn của bệnh viêm lợi – nướu

Người bị viêm lợi trải qua hai giai đoạn của bệnh:

+ Viêm lợi cục bộ

Đây là giai đoạn không gây nhiều đau đớn cho người bệnh. Lợi sưng đỏ, phồng lên và có thể chảy máu khi có tác động, nhất là lúc, đánh răng. Giai đoạn này bệnh chưa ảnh hưởng đến chân răng và các tổ chức quanh răng. Người bị viêm lợi cục bộ rất dễ để được chữa trị nhưng cũng dễ dàng tái phát.

Viêm lợi

+ Viêm cận răng

Khi lợi đã bị viêm mà không chữa trị và chăm sóc răng miệng đúng cách, lớp lợi bên trong cùng với xương hàm bị đẩy lùi ra phía sau, tạo thành những lỗ hổng quanh răng. Những khoảng trống nhỏ giữa răng và lợi là nơi tích tụ các mảnh vụn thức ăn bị giắt vào và có thể gây nhiễm khuẩn.

Khi mảng bám tích tụ ngày càng nhiều dưới vòm lợi, hệ thống miễn dịch của cơ thể lại càng phải gắng sức chiến đấu chống lại vi khuẩn. Và các độc tố kháng vi khuẩn và các chất enzym trong cơ thể được sản sinh ra sẽ dần phá hủy hàm và các mô liên kết (những mô này có tác dụng định vị, giữ cho răng chắc). Lợi bị viêm sưng đỏ, chảy máu gây đau nhức, sưng má, răng miệng có mùi hôi khó chịu. Lâu ngày, lợi sẽ bị tụt xuống làm chân răng lộ ra, bệnh càng trầm trọng hơn khi những lỗ hổng này càng sâu, lợi và xương hàm bị phá hủy nặng, răng không còn chỗ bám nữa sẽ trở nên lỏng lẻo và cuối cùng bị rụng mất.

Viêm lợi

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh viêm lợi

Điều trị và phòng tránh viêm lợi tốt nhất chính là việc chăm sóc sức khỏe răng miệng thường ngày, điều này phụ thuộc rất nhiều vào người bệnh. Để có răng lợi chắc khỏe, tự tin trong sinh hoạt hằng ngày, bạn nên:

+ Thường xuyên làm sạch răng theo lịch trình được các nha sĩ khuyến cáo.

+ Chải răng đúng cách và thay bàn chải sau 3 – 4 tháng một lần.

+ Đánh răng tối thiểu hai lần một ngày, thời điểm tốt nhất là sau mỗi bữa ăn.

Viêm lợi

+ Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám và làm sạch răng.

+ Hạn chế dùng tăm để tránh chảy máu lợi, hỏng men răng.

+ Sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn,

+ Nên tới nha sĩ để kiểm tra răng miệng định kỳ.

Nếu vệ sinh răng miệng một cách đúng đắn, khẩn trương thì sẽ thấy sự trở lại của màu hồng, mô nướu khỏe mạnh trong vòng vài ngày hoặc vài tuần, nha sĩ sẽ giúp có kế hoạch hiệu quả theo dõi chương trình. Sẽ xem xét đánh răng và dùng chỉ nha khoa kỹ thuật để đảm bảo rằng đang nhận được lợi ích tối đa.

 

 

The post Viêm lợi appeared first on Trang chủ.



from Trang chủ http://ift.tt/1OTChdU
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét